Với tầm tăng trưởng lên đến 22% mỗi năm, Thị Trường thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Theo điều tra và nghiên cứu mới công bố của Hiệp hội dịch vụ thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), trong 5 năm tới, quy mô thị phần có thể đạt 10 tỷ USD.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu về trang mua hang 1688 vui lòng liên hệ tại đây để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.
Mặc dù cải tiến và phát triển nhanh chóng nhưng thị trường thương mại điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức. Số đông người tiêu dùng Việt vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngành. Vì thế, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt cần phải tìm hiểu, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng.
Trong điều tra và nghiên cứu thời gian gần đây, iPrice đã phối với tổ chức Trusted Company để phân tích hơn 30.000 đánh giá của quý khách hàng tại hơn 5.000 website dịch vụ thương mại điện tử để mày mò xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua sắm trực tuyến.
Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng
Nghiên cứu đã cho biết, người nước ta và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Người Việt thậm chí còn phàn nàn nhiều hơn 15% so với người Thái, dẫu cho Vương Quốc Của Những Nụ cười được OECD đánh giá là đứng thứ 4 trái đất về nạn hang giả tràn lan.
Tra xuất xuất xứ xuất xứ
Người Việt cũng tìm cách truy vấn nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi viết đánh giá, trái ngược với các giang sơn khu vực đông nam á khác như Singapore hoặc Indonesia (vốn chỉ tham khảo về cách thức mua hàng). Đa phần người tiêu dùng Việt vẫn chuộng hình thức chat trực tiếp với người bán để hỏi thêm thông tin về sản phẩm cũng như cách thức sử dụng sản phẩm.
Phàn nàn về Ngân sách sản phẩm
Việc thiếu niềm tin vào thương mại điện tử đã khiến người Việt Nam không chuẩn bị sẵn sàng tiêu tiền vào các trang bán hàng trực tuyến. Số liệu cho thấy, phàn nàn về Chi tiêu sản phẩm là phàn nàn phổ biến thứ nhì của người Việt. Người Việt cũng tích cực hỏi về mã khuyến mãi sản phẩm ở mục đánh giá.
Thất vọng vì sản phẩm không giống như đã đặt hàng
Chính vì hơn 80% người tiêu dùng vẫn ưa thích hình thức thanh toán bằng tiền mặt, có tới 30% đơn hàng đã bị huỷ sau khi đặt đơn hàng. Đa phần người tiêu dùng trả lại sản phẩm phản hồi rằng hàng hoá không tựa như những gì họ kỳ vọng (hình thức hoặc chất số lượng hàng hóa thấp hơn).
Yêu cầu ngày càng cao hơn
Thế hệ dưới 20 tuổi được cho là có yêu cầu cao hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Số liệu cho thấy, người tiêu dùng dưới 20 tuổi có định hướng cho điểm đánh giá về doanh nghiệp và đơn hàng thấp hơn hơn so với thế hệ 25 - 30 tuổi.
Đánh giá trung bình về doanh nghiệp
So với các quốc gia Đông Nam Á khác, các doanh nghiệp Thương mại dịch vụ điện tử Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá 3.7/5 điểm. tuy vậy, vào thởi điểm hiện tại, chỉ có những doanh nghiệp dịch vụ thương mại điện tử lớn tại Việt Nam mới có tính năng cho điểm đánh giá từ người dùng. Điều này cho biết thêm, mặc dù Thị phần còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn đã từng có lần bước cải thiện chất lượng dịch vụ để đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng Việt.
Nguồn: 6 điều người VN hay phàn nàn về đặt hàng online
Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017
6 điều dân Việt thường phàn nàn về mua hàng online
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét